Digital TV System หรือ Digital MATV คืออะไร ?

MATV System คืออะไร ?

ระบบ MATV หรือ Master Antenna Television System คือระบบทีวีรวมครับ ไว้ใช้สำหรับการ รวม จัดเรียง และส่งช่องรายการทีวีไปยังห้องต่างๆ โดยใช้ Head-End (อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดช่องสัญญาณทีวี แล้วกระจายส่งไปยังห้องพัก)

 

MATV System เหมาะกับธุรกิจใด ?

MATV นี่เหมาะกับธุรกิจที่เป็นอาคารนะครับ อย่างเช่น โรงแรม คอนโด อพาร์ตเมนต์ โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย

 

ส่วนประกอบหลักของ MATV System มีอะไรบ้าง ?

ส่วนประกอบ ของ MATV System หลักๆ มีดังนี้
1. ส่วนการรับสัญญาณ
มีหน้าที่รับสัญญาณช่องรายการจากอุปกรณ์ต่างๆ เช่น จากดาวเทียม เสาอากาศ ไฟเบอร์ออฟติก หรือ จากอินเทอร์เน็ต(ระบบ iptv)
2. Head-End
Head-End จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ Analog Head-End และ Digital Head-End
3. การกระจายสัญญาณไปยังทีวีตามจุดในอาคารผ่านสาย Coaxial หรือปัจจุบัน หลายที่ส่งสัญญาณผ่านสาย LAN ก็มีครับ
การกระจายสัญญาณภาพไปยังทีวีตามจุด หรือห้องต่างๆ ภายในอาคารโดยใช้สาย Coaxial ซึ่งปัจจุบัน มีการส่งสัญญาณผ่านสาย LAN ก็สามารถทำได้

Digital TV System ( Digital MATV System )

ทำไมต้องเปลี่ยนเป็น Digital TV System หรือ Digital MATV System ?

การส่งสัญญาณในระบบเดิมๆ ในระบบ Analog สัญญาณภาพจะไม่ค่อยชัด การเปลี่ยนเป็นดิจิทัลจะทำให้สัญญาณภาพชัด ชัดเจน คมชัด ได้เทียบเท่ากับต้นฉบับ รองรับ Hi-definition และ 4K สำหรับอาคารรุ่นเก่าๆ ที่เป็น Analog เราต้องใช้อุปกรณ์ 1 ชุด ต่อ 1 ช่อง ถ้าท่านมีถึง 50 ช่อง ก็ต้องใช้ 50 ชุด แต่ปัจจุบัน การเปลี่ยนเป็นระบบ Digital เราสามารถที่จะย่อส่วนเป็น 1 ชุด ต่อ 50 ช่องได้
ลดอุปกรณ์ ลดเงิน ลดค่าไฟ ลดต้นทุน

Digital TV System

ไม่เปลี่ยนเป็น Digital TV System หรือ Digital MATV System ได้ไหม ?

จริงๆ แล้วไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ว่าผมไม่แนะนำ เพราะเนื่องจากว่า ปัจจุบันนี้ระบบ Analog มีราคาอุปกรณ์ค่อนข้างแพง แพงเพราะว่าหายากแล้วครับ ผู้ที่ผลิตอุปกรณ์ Analog ไม่ผลิตแล้ว ราคาของอุปกรณ์ Digital ถูกกว่า ในแง่ของประโยชน์การใช้งาน ถ้าท่านไม่เปลี่ยน ปัญหาภาพไม่ชัดก็จะคงอยู่อย่างนั้นนะครับ และการบริการต่างๆ การดูแลรักษาต่างๆ ก็จะแก้ไขไม่ได้ บางอาคารยังคงเป็น Analog อยู่ อาคารข้างๆ ท่านเปลี่ยนเป็น Digital แล้ว การแข่งขันเรื่องการบริการสำหรับอาคารของท่านก็จะลดลงนะครับ ดังนั้น ผมแนะนำให้ท่านเปลี่ยนเป็น Digital MATV ดีกว่านะครับ

 

เปลี่ยนเป็น Digital TV System หรือ Digital MATV System ราคาแพงไหม ?

การเปลี่ยนเป็น Digital MATV ไม่แพงนะครับสมัยนี้ ถ้าเป็นสมัยก่อน เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว อาจจะคุยกันในระดับ 5 ล้าน 6 ล้านบาทนะครับ เราสามารถที่จะออกแบบระบบให้เหมาะสมกับงบประมาณของท่านลูกค้าได้เป็นอย่างดีนะครับ Digital MATV ราคาไม่แพงอย่างที่คิดนะครับ

 

เปลี่ยน Analog เป็น Digital MATV System ต้องเปลี่ยนสายสัญญาณไหม ?

ถ้าเป็นระบบ Analog MATV เดิมนะครับ ใช้สาย Coaxial cable ของอาคารเดิมนะครับ ไม่ต้องเปลี่ยนสายแต่อย่างใดนะครับ สามารถรองรับระบบ Digital ได้อยู่แล้วครับ

 

Digital MATV System ใช้งานร่วมกับ Analog MATV System ได้หรือไม่ ?

ระบบ Digital MATV เนี่ยนะครับ สามารถที่จะใช้ร่วมกับระบบ Analog MATV เดิมได้เลยนะครับ โดยที่ไม่ต้องไปปิดระบบ Analog เดิม เราสามารถที่จะส่งสัญญาณคู่ขนานกันได้นะครับ ถ้าวันใดระบบทีวีของลูกค้ารองรับ Digital ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว เราอาจจะยกเลิกระบบ Analog ในภายหลังก็ได้ หรือจะคงไว้เป็นระบบสำรองก็ได้ครับ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

Digital TV System

 

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิงเนื้อหาจาก www.thaiai.co.th

Categories:

Comments are closed